Brand Story là gì? Cách kể câu chuyên thương hiệu cảm xúc

Brand Story là một hình thức Marketing có hiệu quả cao trong vai trò củng cố bản sắc thương hiệu. Không chỉ vậy, câu chuyên thương hiệu còn truyền tải cho mọi người biết người đứng sau thương hiệu này là ai? thương hiệu này đang đại diện cho hình ảnh nào? Và yếu tố quan trọng nhất trong câu chuyện thương hiệu chính là sự chân thực, đây là yếu tố cốt lõi để một thương hiệu có thể xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Ngay bây giờ hãy cùng IMTA tìm hiểu rõ hơn về Brand Story là gì? Làm thế nào để kể một câu chuyện thương hiệu thật cảm xúc nhé. 



I. Brand Story - Câu chuyện thương hiệu là gì? 

Brand Story hay được hiểu là câu chuyện thương hiệu là cách Marketing của một doanh nghiệp truyền tải câu chuyện của thương hiệu để kết nối cảm xúc đến với người tiêu dùng. Câu chuyện thương hiệu sẽ phác thảo lại toàn bộ quá trình hình thành thương hiệu từ lịch sử hình thành của công ty, mục tiêu công ty, giá trị cốt lõi và cách khách hàng cảm nhận các yếu tố đó bằng cảm xúc về những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của công ty mang đến cho họ và giúp cải thiện cuộc sống tốt hơn. 

Những cảm xúc này có được là cả một quá trình dài khi doanh nghiệp cần nuôi dưỡng từ các yếu tố giúp hình thành thương hiệu bao gồm: Màu sắc thương hiệu, các hình thức quảng cáo, phong cách thiết kế trang trí cửa hàng vật lý và thiết kế trên mạng xã hội, KOL/KOC mà doanh nghiệp thuê làm gương mặt đại diện, quảng cáo,... Tất cả yếu tố này kết hợp với nhau và xây dựng nên câu chuyện thương hiệu. 

Vậy làm thế nào để truyền tải câu chuyện thương hiệu thật cảm xúc với khách hàng? Cùng IMTA theo dõi tiếp trong phần sau. 

II. Các bước truyền tải câu chuyện thương hiệu cảm xúc 

Bước 1: Hãy trả lời cho câu hỏi "Lý do công ty này tồn tại là gì?" 

Trả lời cho câu hỏi này trước tiên bạn phải xác định: 

- Mục đích thành lập của thương hiệu này là gì? 

- Điều gì làm cho thương hiệu này khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường? 

Hãy chứng tỏ thương hiệu của bạn không đơn giản chỉ kinh doanh sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu có mặt để mang đến một sứ mệnh to lớn cho người tiêu dùng giúp họ giải quyết được vấn đề mình gặp phải và những giá trị tốt đẹp mà thương hiệu mang đến cho xã hội. 

Và điều khiến bạn khác biệt với đối thủ có thể là chất lượng của sản phẩm, các tính năng nổi bật của nó, dịch vụ bạn cung cấp cho khách hàng hay cách mà bạn truyền thông thương hiệu,...   

Bước 2: Chia sẻ về tổng quan quá trình hình thành công ty 

Để mô tả lại về tổng quan quá trình hình thành của công ty cụ thể bạn cần chia sẻ về khó khăn mà bạn đã từng gặp phải và những cách bạn đã áp dụng để giải quyết những khó khăn đó ra sao. Ví dụ: Bạn có thể tham khảo cách chia sẻ bằng cách trả lời các câu hỏi: 

- Hãy kể về cách sản phẩm của bạn được tạo ra bằng cách nào? 

- Chúng được áp dụng các phương pháp cải tiến mới nào sau những lần không thành?

Bước 3: Xác định nhân vật chính của câu chuyện là "Ai"? 

- Người hùng đứng đằng sau sự thành công của thương hiệu này là ai? 

- Xác định nhân vật chính trong của câu chuyện này là ai? 

Người hùng ở đây trong câu chuyện có thể là nhà sáng lập, thành viên trong công ty hay vị khách hàng, người đã cùng đồng hành với bạn suốt quá trình xây dựng thương hiệu. Nhân vật chính ở đây có vai trò như một cây cầu kết nối cảm xúc giữa khách hàng với thương hiệu. Một câu chuyện thương hiệu khi đã bộc bạch bằng sự chân thực sẽ tạo dựng niềm tin và sự đồng cảm bởi khách hàng cũng cảm nhận mình cũng có một phần trong câu chuyện này. 

Bước 4: Tuyên bố về sứ mệnh công ty 

Sứ mệnh hiểu nôm na là một bản tuyên bố cam kết mang đến giá trị tốt đẹp và bền vững cho xã hội của công ty. Chia sẻ điều này sẽ giúp khách hàng của bạn hiểu được về tầm nhìn dài hạn của công ty hướng tới.

- Mục tiêu dủa công ty mong muốn đạt được trong tương lai là gì? 

- Công ty có sự đảm bảo và đưa ra hứa hẹn gì? 

Bước 5: Chia sẻ về bao lần thất bại của công ty 

Thực tế việc thất bại không có gì đáng xấu hổ phải khiến chúng ta giấu giếm, bởi "thất bại là mẹ thành công", bạn hãy thành thật chia sẻ với mọi người về bao nhiêu lần thất bại của công ty đã từng phải trải qua và cách mà công ty vượt qua để có được thương hiệu vững mạnh như hơm nay. Điều này sẽ thuyết phục được khách hàng tin tưởng thương hiệu và trở nên thiện cảm hơn trong mắt họ.    



Đọc thêm: Brand Story là gì? Cách kể một câu chuyện thương hiệu

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH IMTA

Điện thoại: 02822699899

Email: info@imta.edu.vn

Địa chỉ: 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Google Maps: https://www.google.com/maps?cid=1922248513636655971

Website khóa học: Khóa Học Content Marketing Sáng Tạo Nội Dung Tăng Chuyển Đổi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến