Marketing là gì? Học Marketing ra trường làm nghề gì?



Marketing được xem là chiến lược hàng đầu quan trọng giúp doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như tăng doanh số.

Những yếu tố kể trên và các yếu tố lien quan khác giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh trong thị trường kinh doanh và giành lấy thị phần
Bên cạnh đó, Marketing cũng là một ngành rất hot từ xưa đến nay và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhất là đối với các bạn trẻ trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay. Vì vậy, mời bạn cùng IMTA tìm hiểu rõ hơn về Marketing là gì? Và học Marketing giúp bạn có cơ hội nghề nghiệp như thế nào trong bài viết sau.

1. Marketing là gì? 

Marketing được hiểu đơn giản là tập hợp tất cả các hoạt động doanh nghiệp quảng bá cho các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp. Dựa vào kế hoạch nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm và dịch vụ, quảng cáo, truyền thông, phân phối sản phẩm & cuối cùng là dịch vụ chăm sóc khách hàng sau mua.

Mục tiêu cuối của Marketing hướng đến chính là thu hút mọi người đến với thương hiệu bằng các thông điệp truyền thông giá trị, hơi hướng có tính giáo dục để tạo chuyển đổi họ thành những khách hàng tiềm năng.

Thuật ngữ Marketing theo 
Cha đẻ của ngành Marketing hiện đại - Philip Kotler, ông đã định nghĩa về Marketing như sau: “Marketing chính là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông & phân phối những giá trị đó giúp thỏa mãn những vấn đề của khách hàng mục tiêu đang gặp phải để mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp“.

2. Marketing là làm những gì?

Nếu theo ngành Marketing chúng ta sẽ được học các kiến thức và thực hiện nhiệm vụ công vụ về: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng, phân tích tâm lý người tiêu dùng và hành vi, xây dựng các chiến lược Marketing toàn diện và cuối cùng là đo lường hiệu quả chiến dịch,…
Vậy đi sâu vào ngành Marketing hơn, cụ thể chúng ta có những hoạt động nào?
  • Nghiên cứu thị trường: Là nhiệm vụ về nghiên cứu và phân tích thị trường mục tiêu, xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh để có thể xác định mục tiêu chiến lược.
  • Phân tích khách hàng mục tiêu: Là nhiệm vụ phân tích khách hàng mục tiêu để biết rõ mong muốn và nhu cầu của họ để lên kế hoạch phát triển sản phẩm/dịch vụ.
  • Phát triển sản phẩm: Lên kế hoạch để đề xuất cải tiến sản phẩm/dịch vụ tốt hơn giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng.
  • Xây dựng thượng hiệu: Vạch ra chiến lược truyền thông thương hiệu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để thu hút khách hàng.
  • Truyền thông & quảng cáo: Sử dụng đa dạng các kênh truyền thông để quảng bá thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.
  • Phân phối tại các điểm bán: Để có thể tiếp cận rộng rãi và đưa sản phẩm/dịch vụ gần hơn với người tiêu dùng.
  • Chăm sóc khách hàng: Luôn lắng nghe để kịp thời giải quyết các khiếu nại của khách hàng, tập trung xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

3. Học Marketing làm nghề gì?


Chắc chắn đây là câu hỏi của hầu hết các bạn mới ra trường sẽ có thắc mắc chung rằng “Học Marketing thì ra trường sẽ làm nghề gì?“. Và câu trả lời là bạn hãy yên tâm vì nếu bạn có kiến thức & kỹ năng Marketing nền tảng vững chắc, bạn có thể làm các công việc sau trong một công ty/tổ chức hay tự bản thân khởi nghiệp:

  • Nhân viên Marketing: Xây dựng và phát triển các kế hoạch để triển khai các chiến dich Marketing, bao gồm các hoạt động như: Quản lý các kênh truyền thông của doanh nghiệp, phân tích dữ liệu và đo lường mức độ hiệu quả cho chiến dịch.
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường: Phân tích và sau đó thu thập dữ liệu của bối cảnh thị trường, thực hiện nghiên cứu hành vi khách hàng và xu hướng thị trường.
  • Brand Specialist: Đảm nhiệm quản lý và phát triển hình ảnh cho thương hiệu, lên kế hoạch xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu.
  • PR Specialist: Đảm nhiệm xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với công chúng, và phương tiện truyền thông (báo chí, đài truyền hình,…) cũng như các bên liên quan khác.
  • Business Development Specialist: Là nhân viên phát triển mạng lưới kinh doanh, có vai trò tìm kiếm nhiều cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mạng lưới đối tác và khách hàng.
  • Product Manager: Có nhiệm vụ quản lý vòng đời của một sản phẩm bắt đầu từ giai đoạn nghiên cứu đến phát triển cho đến khi ra mắt thị trường.
  • Content Creator: Nhà sáng tạo nội dung sẽ đảm nhiệm công việc sáng tạo nội dung có giá trị để thu hút nhiều người dùng trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp.
  • Chuyên gia tư vấn Marketing: Chuyên tư vấn khách hàng cũng như cung cấp các dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp.
  • Giảng viên/giáo viên Marketing: Công việc giảng dạy ngành Marketing cho các trường Đại học, Cao đẳng và các trung tâm đào tạo.
  • Freelancer: Đây là hình thức làm việc tự do về ngành Marketing, bạn không bị ràng buộc về thời gian hay không gian cụ thể. Thay vì phải làm việc toàn thời gian tại công ty thì bạn sẽ làm việc cho nhiều công ty, nhận dự án riêng với sự chủ động về thời gian và địa điểm linh hoạt.
  • Khởi nghiệp: Nếu bạn đã có nền tảng kiến thức và kỹ năng về Marketing chắc chắn và có năng lực quản trị thì hoàn toàn có thể tự mở doanh nghiệp riêng cho mình.

Kết luận

Marketing không chỉ là các hoạt động quảng cáo hay bán hàng như một số người vẫn nghĩ. Việc đó chỉ đúng một phần vì Marketing có nhiều giá trị cao cả hơn nữa, chẳng hạn việc phân phối sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng giúp cải thiện cuộc sống của họ và nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo ra nhiều giá trị đóng góp cho cộng đồng/xã hội. Nhìn chung, đây được xem là một chiến lược tổng thể rộng lớn cần kết hợp với nhiều kỹ thuật, chiến thuật và các công cụ khác nhau chứ không đơn thuần là quảng cáo hay bán hàng.

Mời bạn tham khảo thêm khóa học Digital Marketing của IMTA, khóa học sẽ giúp bạn trang bị kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về Digital Marketing, ra trường làm được việc mà không nhất thiết có bằng cấp. Giúp xây dựng nền tảng Marketing vững chắc và học thêm nhiều kiến thức nâng cao cho bản thân để tự tin bước chân vào thị trường lao động.

Trên đây là một số chia sẻ về Marketing của IMTA mong rằng bạn có thẻ hiểu rõ hơn về Marketing là gì? Cũng như học Marketing ra trường làm nghề gì? 
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và nhớ đừng bỏ lỡ nhiều kiến thức hữu ích về Marketing của IMTA.

Đọc thêm: https://imta.edu.vn/marketing-la-gi/

Tham khảo khóa học Digital Marketing tại IMTA: https://imta.edu.vn/khoa-hoc-digital-marketing-online/

Thông tin liên hệ:

Điện thoại: 028 2269 9899

Email: info@imta.edu.vn

Google Maps: https://www.google.com/maps?cid=1922248513



Nhận xét

Bài đăng phổ biến