Tháp nhu cầu Maslow là gì? Tháp nhu cầu Maslow ứng dụng hiệu quả trong Marketing như nào?
Tháp nhu cầu Maslow trong Marketing là một hình thức nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng được phát minh bởi nhà tâm lý học Abraham Maslow. Vậy cụ thể tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow hiệu quả trong Marketing như thế nao? Cùng IMTA tìm hiểu nhé.
I. Tháp nhu cầu Maslow là gì?
Tháp nhu cầu Maslow là một mô hình tháp có 5 bậc thang mô tả 5 loại nhu cầu khác nhau của con người. Bao gồm 5 nhu cầu tương ứng với 5 bậc thang từ cấp độ thấp đến cao:
Bậc 02: Safety (Nhu cầu an toàn)
Bậc 03: Love/Belonging (Nhu cầu quan hệ xã hội)
Bậc 04: Esteem (Nhu cầu được tôn trọng)
Bậc 05: Self – Actualization (Nhu cầu thể hiện bản thân)
Trong đó, có 3 nhóm sẽ được phân loại biểu thị cho nhu cầu cơ bản của con người nếu được đáp ứng đầy đủ, họ sẽ dần tiến tới nhu cầu mới cao hơn:
- Nhóm 01: Nhu cầu cơ bản (Basic Needs) là nhóm nhu cầu thiết yếu nhất của con người, bao gồm: Nhu cầu sinh lý & Nhu cầu được an toàn.
- Nhóm 02: Nhu cầu tâm lý (Psychological Needs) là nhu cầu mà con người mong muốn củng cố mối quan hệ và nhu cầu muốn được tôn trọng. Khi nhu cầu nhóm 1 đã được đáp ứng họ sẽ dần muốn mở rộng mối quan hệ xã hội và trong một tố chức/nhóm người dần dần họ sẽ có xu hướng muốn trở thành người lãnh đạo để được công nhận và tôn trọng.
- Nhóm 03: Nhu cầu hoàn thiện bản thân (Self – fulfillment Needs) là khi mọi nhu cầu trên được đáp ứng, con người sẽ muốn nỗ lực học tập và nghiên cứu để hoàn hiện bản thân mình và cống hiến giá trị tốt đẹp cho xã hội. Điển hình là các nhà tỷ phú vẫn làm việc miệt mài cống hiến nhiều giá trị cho xã hội dù các nhu cầu cơ bản của họ đã được thỏa mãn.
II. Tìm hiểu 5 cấp bậc trong tháp nhu cầu Maslow là gì?
Bậc 01: Nhu cầu sinh lý (Physiological)
Là nhu cầu thiết yếu mà con người cần có để duy trì sự sống và phát triển bao gồm: Đồ ăn, thức uống, hít thở, quần áo mặc, nhà ở,...
Bậc 02: Nhu cầu được an toàn (Safety)
Nhu cầu bậc 2 là nhu cầu của con người đảm bảo sự an toàn - an ninh để họ an tâm phát triển, trong đó sẽ bao gồm nhu cầu:
- An toàn về sức khỏe: Được sống trong môi trường an toàn - an ninh, đươc bảo vệ khỏi sự bạo lực, bất ổn về tinh thần lẫn thể chất.
- An toàn về tài chính: Họ muốn có một công việc phù hợp và có nguồn thu nhập ổn định, muốn được hưởng các phúc lợi và bảo hiểm xã hội, có tài sản tích lũy,...
Bậc 03: Nhu cầu mở rộng các mối quan hệ xã hội (Love/Belonging)
Nhu cầu này được biểu hiện qua các mối quan hệ xung quanh chúng ta từ gia đình, bạn bè, người yêu, đồng nghiệp, đối tác, câu lạc bộ,... Việc mở rộng các mối quan hệ để chia sẻ niềm vui trong cuộc sống sẽ giúp con người thoát khỏi sự cô đơn.
Bậc 04: Nhu cầu được tôn trọng (Esteem)
Nhu cầu này khởi nguồn từ sự tự tin, lòng tự trọng và mức độ thành công ở hiện tại mà một người đã đạt được. Họ cố gắng nỗ lực hơn để được sự công nhận từ mọi người xung quanh. Có 2 loại nhu cầu muốn được tôn trọng trong tháp Maslow:
- Tôn trọng danh tiếng: Là nhu cầu mà một người muốn có danh tiếng, địa vị xã hội hay vị trí mà mình đảm nhiệm trong xã hội/ tổ chức cụ thể.
- Lòng tự trọng và tự tôn: Là nhu cầu của con người khi bản thân mỗi người đều muốn mình có lòng tự trọng, sự tự tôn riêng và muốn được người khác tôn trọng mình. Nếu thiếu đi sự tự tôn, họ rất dễ bị mặc cảm trước những khó khăn trong xã hội.
Bậc 05: Nhu cầu được thể hiện bản thân (Self-Actualization)
Nhu cầu cao nhất trong kim tự tháp, là nhu cầu được hoàn thiện bản thân của con người khi các nhu cầu trước đó của họ được đáp ứng. Theo nhà tâm lý học Maslow, ông cho rằng nếu một người muốn đáp ứng nhu cầu cấp bậc cao nhất này cần đảm bảo 6 yếu tố sau: Hiểu bản thân, khám phá bản thân, ký luật mình trong khuôn khổ, làm chủ chính mình, thay đổi và phát triển bản thân.
III. Tháp nhu cầu Maslow ứng dụng hiệu quả trong Marketing như nào?
Thang nhu Maslow được ứng dụng trong Marketing hiệu quả như thế nào? Cụ thể là các lợi ích sau:
- Giúp nghiên cứu rồi phân loại nhu cầu khách hàng mục tiêu theo cấp bậc phù hợp.
- Giúp xây dựng thông điệp phù hợp với đối tượng mục tiêu cho các chiến dịch Marketing.
- Đưa ra các kênh truyền tải thông điệp phù hợp với đối tượng mục tiêu nhờ tìm hiểu họ thường xuyên dùng nền tảng nào để tìm kiếm thông tin cho nhu cầu của mình.
- Hỗ trợ phát triển sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhờ thấu hiểu nhu cầu cơ bản của khách hàng.
- Giúp tạo dựng một mối quan hệ với khách hàng tốt đẹp thông qua sự hiểu rõ nhu cầu khách hàng, lựa chọn cách giao tiếp phù hợp ở từng giai đoạn nhu cầu trong tháp Maslow để "gãi đúng chỗ ngứa" của khách hàng. Từ đó xây dựng mối quan hệ với họ bằng việc mang đến cho họ giá trị từ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Tháp nhu cầu Maslow được áp dụng cho các chiến lược kinh doanh và Marketing, đây là kiến thức có trong khóa học Content Marketing tại IMTA. Tham khảo ngay khóa học để giúp nâng cao kiến thức viết Content phù hợp với từng giai đoạn nhu cầu của khách hàng và gia tăng hiệu quả chiến lược kinh doanh online cho doanh nghiệp của bạn hơn!
Đọc thêm: Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng hiệu quả trong Marketing
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH IMTA
Điện thoại: 02822699899
Email: info@imta.edu.vn
Địa chỉ: 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Google Maps: https://www.google.com/maps?cid=1922248513636655971
Website khóa học: Khóa Học Content Marketing Sáng Tạo Nội Dung Tăng Chuyển Đổi
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH IMTA
Điện thoại: 02822699899
Email: info@imta.edu.vn
Địa chỉ: 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Google Maps: https://www.google.com/maps?cid=1922248513636655971
Website khóa học: Khóa Học Content Marketing Sáng Tạo Nội Dung Tăng Chuyển Đổi
Nhận xét
Đăng nhận xét