Brand Marketing là làm gì? Mức lương và con đường sự nghiệp
Brand Marketing là làm gì?
Brand Marketing là làm gì? Cùng IMTA tìm hiểu những công việc chính của một Brand Team sẽ đảm nhiệm công việc gì trong bài viết sau, có tất cả 7 nhiệm vụ và được phân loại thành 3 nhóm, gồm: Brand Plan (Annual Plan & Vision Plan), các nhiệm vụ liên quan tới đo lường chỉ số của thương hiệu, các nhiệm về tài chính của thương hiệu.Nhóm 1: Các công việc về lập kế hoạch Brand Marketing
Brand Plan là kế hoạch toàn diện của thương hiệu mà Brand team cần thực hiện hàng năm để phát triển kế hoạch hàng năm. Cụ thể:
Mục tiêu hữu hình (Tangible Goals):
- Doanh số: Team cần đặt ra mục tiêu cụ thể về lợi nhuận và doanh thu mà thương hiệu cần phải đạt được trong năm.
- Thị phần: Brand team cần duy trì và tăng trưởng vị thế cho thương hiệu trong thị trường.
- Cấu trúc nhóm sản phẩm: Điều chỉnh lại danh mục sản phẩm sao cho phù hợp, cân bằng các sản phẩm tăng trưởng, các sản phẩm mới và sản phẩm chiến lược.
Mục tiêu vô hình (Intangible Goals):
- Định vị thương hiệu: Làm rõ để nhấn mạnh thương hiệu đại diện cho điều gì (bình dân, cao cấp hay sáng tạo,…)
- Tầm nhìn thương hiệu (Vision Plan): Brand team cần đặt ra hướng đi dài hạn cho thương hiệu. Ví dụ: Thương hiệu dẫn đầu về xe công nghệ xanh trong vòng 3 năm tới.
- Các bước thực hiện xây dựng tầm nhìn: Vạch ra chiến lược cụ thể ngắn hạn hay dài hạn để hiện thực hóa tầm nhìn đó.
Brand Innovation – Đổi mới thương hiệu (Tăng trưởng bằng cách ra mắt sản phẩm mới và tái tung)
- New Product Launch (Ra mắt sản phẩm mới): Tạo ra một sản phẩm mới hoàn toàn chưa từng có trong danh mục sản phẩm của thương hiệu.
- Ra mắt sản phẩm trong ngành hàng mới: Đặt mục tiêu mở rộng phân khúc khách hàng mới hoặc mở rộng thị trường.
- Re-launch (Tái tung sản phẩm): Đổi mới và giới thiệu lại cho sản phẩm cũ bằng việc cập nhật lại thiết kế, công nghệ mới và thông điệp truyền thông mới.
Brand Communication – Truyền thông thương hiệu (Tăng trưởng không đổi mới qua truyền thông & kích hoạt thương hiệu).
Các truyền thông thương hiệu thì Brand team sẽ có nhiệm vụ lên kế hoạch phát triển cho thương hiệu với các sản phẩm hiện tại thông qua tăng cường truyền thông hay kích hoạt thương hiệu:
- Truyền thông thương hiệu (Communication): Xay dựng chiến lược cho chiến dịch truyền thông thương hiệu giúp tăng nhận diện thương hiệu.
- Kích hoạt thương hiệu (Activation): Tạo ra những sự kiện tiếp thị trực tiếp, cho khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm để thu hút họ.
Nhóm 02: Các công việc liên quan đến đo lường chỉ số của thương hiệu
Brand Share (Thị phần thương hiệu) trong Brand Marketing có thị phần với 2 chỉ số cần đo lường:
Brand Share (Thị phần thương hiệu) trong Brand Marketing có thị phần với 2 chỉ số cần đo lường:
- Share of volume (Thị phần theo khối lượng bán ra): Là tỷ lệ sản phẩm bán ra, được đo lường bằng đơn vị khác nhau tùy theo ngành hàng. Ví dụ: Nếu ngành hàng là sữa sẽ tính bằng lít, ngành hàng là bột giặt sẽ tính theo tấn bột giặt.
- Share of value (Thị phần theo giá trị bán ra): Là thị phần chiếm tổng doanh thu bán ra trên thị trường, thường được quy đổi về tiền (USD). Thị phần giá trị bán ra có liên quan đến giá bán (thường dùng để đo giá trị thương hiệu thuộc phân khúc cao cấp), và Brand Health (nhận thức, sự kết nối giữa khách hàng và định vị cốt lõi của sản phẩm).
Brand Health – Chỉ số nhận thức
Brand Health trong Brand Marketing là một chỉ số nhận thức và cảm nhận từ người tiêu dùng như thế nào về thương hiệu. Mỗi thương hiệu đều có riêng một định vị cốt lõi khác nhau ( bình dân hay cao cấp,…), Brand Health đóng vai trò đánh giá thương hiệu liệu có duy trì định vị này tốt không qua các chỉ số đo lường.
Ví dụ: Thương hiệu nước hoa X định vị về “sang trọng” và “quyến rũ” nhưng “quyến rũ” lại thấp hơn đối thủ nên cần tung ra chiến dịch truyền thông để làm rõ yếu tố này.
Nhóm 03: Các công việc liên quan đến tài chính của thương hiệu
Là nhiệm vụ của team Brand cần đảm bảo được chỉ tiêu doanh số bán hàng mỗi năm cần đạt trên mức tăng trưởng trung bình trên thị trường, cụ thể:
Brand Sales (Doanh số thương hiệu)
Là nhiệm vụ của team Brand cần đảm bảo được chỉ tiêu doanh số bán hàng mỗi năm cần đạt trên mức tăng trưởng trung bình trên thị trường, cụ thể:
Brand Sales (Doanh số thương hiệu)
- Primary Sales Target - Mục tiêu bán hàng chính cần đạt: Doanh số thương hiệu cần đạt khi bán cho những nhà phân phối và siêu thị, đại lý,…
- Secondary Sales Target - Mục tiêu bán hàng phụ cần đạt: Doanh số thực tế thương hiệu cần đạt bán ra ngoài thị trường, sản phẩm bán tới tay người tiêu dùng.
Brand Profit & Loss (Lợi nhuận và tổn thất của thương hiệu)
Là khái niệm về đánh giá khả năng sinh lời cho từng sản phẩm hoặc đánh giá từng nhóm sản phẩm trong danh mục sản phẩm của thương hiệu.
Margin (biên lợi nhuận) biểu thị tỷ lệ phần trăm lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về được từ doanh thu sản phẩm. Với mỗi ngành hàng sẽ có khung biên lợi nhuận (benchmark) riêng và thương hiệu cần đảm bảo đạt hoặc vượt mức khung chuẩn này.
Nhiệm vụ của Brand Manager là phối hợp với bộ phận Sales, bộ phận Purchasing (Tối ưu giá nguyên liệu đầu vào), bộ phận Manufacturing (tối ưu chi phí sản xuất) nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho thương hiệu.
Hiểu được nhiệm vụ của Brand Marketing là làm gì, mời bạn cùng IMTA tiếp tục tìm hiểu chi tiết vè các công việc của từng vị trí trong Brand Marketing là làm gì nhé.
Hiểu được nhiệm vụ của Brand Marketing là làm gì, mời bạn cùng IMTA tiếp tục tìm hiểu chi tiết vè các công việc của từng vị trí trong Brand Marketing là làm gì nhé.
Mức lương & con đường sự nghiệp của Brand Marketing
Brand Marketing là một trong những ngành nghề sở hữu mức lương hấp dẫn nên rất thu hút đông đảo ứng viên. Mức thu nhập trung bình sẽ thường dao động từ 10 triệu VNĐ/tháng trở lên và tùy vị trí và năng lực, kinh nghiệm hay quy mô doanh nghiệp nữa. Dưới đây là dải lương chi tiết của các vị trí trong Marketing Brand, bạn có thể tham khảo để có cái nhìn tổng quát hơn:- Thực tập sinh Brand Marketing: Mức lương dao động từ 3 – 5 triệu đồng.
- Sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm: Mức lương dao động từ 8 – 10 triệu đồng.
- Chuyên viên Brand Marketing (đã có 1 – 2 năm kinh nghiệm): Mức lương dao động từ 10 – 15 triệu đồng.
- Brand Manager (đã có 3 – 5 năm kinh nghiệm): Mức lương dao động từ 14 – 22 triệu đồng.
- Brand Manager (có trên 5 năm kinh nghiệm): Mức lương trung bình lên đến 27 triệu đồng.
Mức thu nhập này của bạn sẽ còn khả năng tăng hơn từ 20 đến 50% nữa so với mức lương đã thống kê ở trên nếu như bạn có năng lực tốt và làm việc ở những công ty lớn hàng đầu cũng như đạt hiệu suất làm việc cao.
Đối với lộ trình thăng tiến của Brand Marketing sẽ đều trải qua những cấp bậc như sau:
- Cấp độ đầu vào (Entry – Level): Là vị trí thực tập sinh, kinh nghiệm vỡ lòng.
- Cấp độ chuyên môn (Executive – Level): Là vị trí chuyên viên Brand Marketing, Assistant Brand Manager (ABM), họ đã có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn tại các công ty đa quốc gia.
- Cấp độ quản lý (Management): Là vị trí Brand Manager, đã có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn cao từ 3 năm trở lên.
- Cấp cao (C – Level): Là vị trí Brand Director hoặc Marketing Director là cao nhất, kinh nghiệm và kỹ năng từ 5 năm trở lên.
Mong rằng qua những chia sẻ trên về công việc của Brand Marketing là làm gì? của IMTA sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Brand Marketing là làm gì? Cũng như chi tiết về mức lương, con đường sự nghiệp của Branding Marketing là làm gì.
Tóm lại, chúng ta có thể thấy Brand Marketing có vai trò rất quan trọng trong định hình thương hiệu, bên cạnh đó thì Digital Marketing là các kênh truyền tải giá trị, đưa thương thương hiệu đến gần hơn với khách hàng trong thời đại công nghệ kỹ thuật số như hiện nay.
Nếu bạn đang cần sử dụng các nền tảng mạng xã hội và công cụ tìm kiếm Google để tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp thúc đẩy mua hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả hãy tham gia Khóa học Digital Marketing tại IMTA, khóa học sẽ giúp bạn trang bị kiến thức nền tảng lên nâng cao và giúp bạn tự chạy chiến dịch thực chiến chính sản phẩm của mình trên đa nền tảng.
Khóa học Digital Marketing tại IMTA: https://imta.edu.vn/khoa-hoc-digital-marketing-online/
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH IMTA
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH IMTA
Điện thoại: 02822699899
Email: info@imta.edu.vn
Địa chỉ: 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt NamGoogle Maps: https://www.google.com/maps?cid=1922248513636655971
Nhận xét
Đăng nhận xét