Insight là gì? Quy trình xây dựng một Insight tốt
I. Insight là gì?
Insight là một thuật ngữ cấu thành từ hai từ In và Sight, trong đó từ “In” thể hiện những điều ẩn sâu bên trong khách hàng như: Tâm lý, nỗi lo sợ, những rào cản và động lực, những vấn đề mà họ đang gặp phải. Với từ “Sight” sẽ thể hiện những hành động mà chúng ta dễ dàng quan sát qua bên ngoài như: Hành vi, cảm xúc và thái độ, ,…của họ. Tóm lại, Insight chính là kết quả từ sự thấu hiểu sâu bên trong về một lý do nào đó dẫn đến hành vi con người khiến họ hành động trong một tình huống cụ thể.Và thuật ngữ Customer insight sẽ được sử dụng trong Marketing phổ biến và đại diện cho “một sự thật ngầm hiểu” từ sâu bên trong tâm trí của khách hàng và có khả năng tác động cũng như ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng. Sở dĩ, để tìm được Insight khách hàng không phải là công việc dễ thực hiện bởi họ thường cố gắng che giấu những suy nghĩ thật của mình. Hay có thể họ cũng chưa biết insight của mình là gì, cho đến khi xuất hiện một gợi ý cụ thể thì mới xác định được.
II. Quy trình xây dựng một Insight tốt
Bước 01: Thu thập và tổng hợp nguồn dữ liệu
Đầu tiên, bạn hãy tiến hành thu thập nguồn dữ liệu từ báo cáo của các bộ phận hoặc bản ghi âm cuộc gọi, đoạn chat trò chuyện với khách hàng, các lời phản hồi trực tiếp từ nhân viên chăm sóc khách hàng, các chỉ số/số liệu cụ thể bằng phương pháp đo lường từ Google Analytics, Getrespond, Similarweb hay kênh Digital marketing như: Website, nền tảng mạng xã hội (facebook, youtube, tiktok…), ứng dụng di động (app), POS và những kênh liên quan khác.Để tìm kiếm và thu thập nguồn dữ liệu một cách dễ dàng và chính xác, bạn có thể áp dụng nguyên tắc 5W1H (Why-When-What-Who-Where-How) cho mỗi chiến lược Marketing. Tả lời các câu hỏi này sẽ giúp bạn thu thập chi tiết về thông tin khách hàng và từ đó vạch ra hướng giải quyết cho công việc phân tích insight của các chiến dịch Marketing.
Bước 02: Từ data đã tổng hợp hãy phân tích để tạo insight
Sau khi có trong tay thông tin của khách hàng và những lời phản hồi của họ, hãy tiếp tục đánh giá chúng có mức độ hiệu quả với chiến lược của bạn như thế nào, liệu có mang lại hiệu quả cao và có thể tác động tích cực cho doanh nghiệp không? Hãy brainstorm cùng nhóm và phân tích để tìm ra insight chính xác nhất và phù hợp với chiến lược Marketing của doanh nghiệp bạn.
- Đối với kết quả thu thập được từ phỏng vấn cá nhân: Sau khi thực hiện phỏng vấn định tính bạn đã có thể phát hiện các quan điểm nhìn nhận trong suy nghĩ của khách hàng cho một vấn đề cụ thể.
- Đối với kết quả thu thập từ khảo sát định lượng: Nắm được số lượng mẫu hoặc sản phẩm lớn bạn cần tìm ra câu trả lời có tỷ lệ lựa chọn cao nhất. Từ đó, hãy dựa vào tỷ lệ mà khách hàng lựa chọn rồi tìm ra các điểm chung tồn tại trong tiềm thức và hành vi của khách hàng.
Sau cùng, hãy tổng hợp lại toàn bộ dữ liệu và sau đó tiến hành chắt lọc thông tin quan trọng nhất, bạn sẽ đúc kết ra được insight tốt nhất.
Đây là bước cuối cùng cũng là bước quan trọng nhất để quyết định phần lớn sự thành công cho chiến dịch Marketing. Hãy đưa ra lựa chọn và sử dụng một insight đắt giá để tạo ra thông điệp bao quát cho toàn bộ chiến dịch (chính là big idea) và thông điệp chính (hay còn gọi là key message) phù hợp và sáng tạo, có khả năng thu hút sự chú của khách hàng, quan trọng nhất là đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh ban đầu nhóm đã đặt ra. Bên cạnh đó, insight còn được áp dụng cho mọi hoạt động thực tế để tác động đến hành vi mua của người tiêu dùng hiệu quả.
Sau cùng, hãy tổng hợp lại toàn bộ dữ liệu và sau đó tiến hành chắt lọc thông tin quan trọng nhất, bạn sẽ đúc kết ra được insight tốt nhất.
Bước 03: Hành động dựa trên data insight
Đây là bước cuối cùng cũng là bước quan trọng nhất để quyết định phần lớn sự thành công cho chiến dịch Marketing. Hãy đưa ra lựa chọn và sử dụng một insight đắt giá để tạo ra thông điệp bao quát cho toàn bộ chiến dịch (chính là big idea) và thông điệp chính (hay còn gọi là key message) phù hợp và sáng tạo, có khả năng thu hút sự chú của khách hàng, quan trọng nhất là đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh ban đầu nhóm đã đặt ra. Bên cạnh đó, insight còn được áp dụng cho mọi hoạt động thực tế để tác động đến hành vi mua của người tiêu dùng hiệu quả.
Tạm kết
Một chiến dịch Marketing muốn đạt được thành công thì không thể thiếu Insight làm nền tảng cho sự phát triển của sản phẩm/dịch vụ và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Từ đó, giúp thương hiệu duy trì định vị thương hiệu của mình mạnh mẽ giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.Để trở thành một Marketer chuyên nghiệp không thể nào thiếu xót những kiến thức viết Content đánh trúng insight khách hàng để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả cho doanh nghiệp. Đăng ký ngay với khóa học Content Marketing tại IMTA sẽ giúp bạn trang bị kiến thức về cách thấu hiểu khách hàng để cung cấp những thông tin giá trị cho họ giúp giải quyết nỗi đau ngay hôm nay!
Đọc thêm: https://imta.edu.vn/insight-la-gi/
Website khóa học: Khóa Học Content Marketing Sáng Tạo Nội Dung Tăng Chuyển Đổi
Điện thoại: 02822699899Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH IMTA
Email: info@imta.edu.vn
Địa chỉ: 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Google Maps: https://www.google.com/maps?cid=1922248513636655971
Nhận xét
Đăng nhận xét