HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG ĐỐI SÁNH TỪ KHÓA TRONG QUẢNG CÁO GOOGLE
Giả sử bạn có một cửa hàng bán giày nam, nếu chỉ target từ khóa "giày nam" quảng cáo vẫn có khả năng hiển thị đến những người tìm kiếm sản phẩm mà bạn không cung cấp ví dụ như "dịch vụ sửa giày nam". Vậy làm sao để ngăn chặn tình trạng traffic đến từ các nguồn không chất lượng, tiết kiệm được ngân sách mà quảng cáo có thể tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu. Trong bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu về các loại đối sánh từ khóa giúp nhắm mục tiêu chính xác hơn khi chạy quảng cáo google adsword.
Đối sánh từ
khóa là gì?
Quảng cáo
tìm kiếm trên nền tảng google, hoạt động theo nguyên tắc đấu thầu thông từ
khóa. Đối sánh từ khóa là các loại từ khóa được sử dụng để quảng cáo google
giúp kiểm soát tìm kiếm trên google, kích hoạt chiến dịch của bạn. Và các đối
sánh từ khóa chính là công cụ để các nhà quảng cáo thông báo để google biết được
từ khóa nào khớp với truy vấn của người dùng để quảng cáo của họ được hiển thị.
Ví dụ: nếu như
bạn chỉ nhập cụm từ "giày tây" khi target từ khóa thì quảng cáo của bạn
sẽ hiển thị với các người dùng nhập các cụm từ có chứa từ khóa "giày"
hoặc "tây". Việc sử dụng đối sánh chính xác sẽ cho google biết bạn cần
giới hạn lại và chỉ hiển thị quảng cáo đến những người nhập đúng từ
khóa"giày tây".
Các dạng đối
sánh từ khóa trong quảng cáo google ads
Có 4 dạng đối
sánh từ khóa thường được sử dụng khi chạy quảng cáo google bao gồm:
1. Đối sánh rộng
(broad match)
Đối sánh rộng
là loại đối sánh mặc định được gán cho tất cả từ khóa của bạn. Đối sánh rộng
cho phép quảng cáo của bạn hiển thị mỗi khi có người dùng tìm kiếm cụm từ đó,,
cụm từ tương tự, lỗi chính tả, từ đồng nghĩa, tìm kiếm có liên quan và các biến
thể có liên quan khác.
Ví dụ:
- Từ khóa đối sánh rộng: giày tây.
- Từ khóa hiển thị: giày tây là gì, giày tây mua ở đâu, mua giày online, sữa chữa giày.
Ưu điểm của
đối sánh rộng đó là có thể giúp nhà quảng cáo tiếp cận nhiều đối tượng nhất có
thể, tiếp cận những từ khóa người dùng tìm keiems mà các nhà quảng cáo khác
không đấu thầu, đem lại một lượng lớn traffic cho website. Tuy nhiên bạn sẽ
lãng phí ngân sách đáng kể cho những người truy cập ngẫu nhiên không hề có ý định
mua hoặc tìm kiếm thông tin của bạn nhưng vẫn nhấp vào quảng cáo.
Từ khóa đối sánh rộng chỉ nên áp dụng cho lĩnh vực quảng cáo có ít biến thể gây nhầm lẫn. Ví dụ: search "dao tao seo" (đào tạo seo) sẽ hiển thị ra quảng cáo "thuốc trị sẹo".
2. Đối sánh cụm
từ (phrase match)
Đây là dạng
từ khóa mà khi sử dụng (thêm dấu " vào trước và sau cụm từ) quảng cáo của
bạn sẽ hiển thị đến người dùng tìm kiếm từ khóa chính xác. Quảng cáo của bạn vẫn
có thể hiển thị khi người dùng search từ khóa sai chính tả, biến thể gần đúng
(đồng nghĩa, chứa từ bổ nghĩa ở trước hoặc giữa, sau các từ khóa)
Ví dụ: sử dụng
đối sánh cụm từ với từ khóa "giày tenis", quảng cáo sẽ hiển thị đến
các truy vấn như:
⦁ giày
đánh tennis
⦁ mua
giày tennis nam giá rẻ
⦁ giày
quần vợt
⦁ review
giày tennis adidas
Ưu điểm của
đối sánh chính xác sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu quảng cáo cụ thể hơn, quảng cáo chỉ
hiển thị đến những người tìm kiếm hoặc có ý định tìm kiếm đúng cụm từ mà bạn đã
target.
3. Đối sánh phủ
định (negative match)
Đối sánh phủ
định hay từ khóa phủ định được sử dụng để ngăn quảng cáo xuất hiện khi người
dùng tìm kiếm từ khóa không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc từ khóa mang lại
lượt chuyển đổi thấp.
Để thiết lập
từ khóa phủ định, bạn vào chiến dịch đã thiết lập chọn negative keywords sau đó
thêm các từ khóa phủ định vào hoặc sử dụng các danh sách từ khóa phủ định đã
cài đặt trước.
Nên sử dụng
dạng đối sánh từ khóa nào cho chiến dịch
Khi sử dụng từ khóa đối sánh rộng bạn phải phủ định từ khóa để loại bỏ đi các truy vấn sai mục tiêu để tiết kiệm chi phí. Trong trường hợp bạn đã sử dụng đối sánh phủ định rồi nhưng quảng cáo vẫn hiển thị với quá nhiều truy vấn không liên quan bạn có thể chuyển qua sử dụng đối sánh cụm từ thay cho đối sáng rộng.
Lời kết
Vừa rồi bạn
đã tìm hiểu các loại đối sánh từ khóa, sự khác biệt giữa các loại, cũng như
cách lựa chọn được loại đối sánh phù hợp khi nhắm mục tiêu cho quảng cáo. Nếu bạn
muốn tìm hiểu sâu hơn về quảng cáo google, cách hoạch định chiến lược quảng cáo
với google hay tham khảo khóa học digital marketing online tại imta nhé!
Câu hỏi thường
gặp
Điểm giống
và khác nhau giữa online marketing và digital marketing
Hướng dẫn cách
viết content chuẩn seo đơn giản
Traffic user
là gì? Thông tin chi tiết về traffic user
Nhận xét
Đăng nhận xét